06 สิงหาคม 2551

การตลาด การโฆษณา และการสื่อสารการตลาดของแบรนด์นีเวียในประเทศไทย


ปฏิบัติการทางการตลาดของผลิตภัณฑ์นีเวีย ภายใต้กลุ่มไบเออร์ สด๊รอฟ (ประเทศไทย) มีการเคลื่อนไหวในทิศทางที่เด่นชัด รวดเร็ว อย่างมีเป้าหมาย ด้วยการขยายผลิตภัณฑ์ไปทุกส่วนของตลาดเครื่องสำอางและบำรุงผิว ตั้งเป้าขึ้นเป็นที่ 1 ในทุกตลาดที่วางขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นการปราบ 2 คู่แข่งขันในกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างยูนิลีเวอร์ และพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) โดยใช้กลยุทธ์การตลาดแบบครบสูตร



นับตั้งแต่ที่นีเวียเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบครบสูตร ที่โดดเด่นและสร้างกระแสความสนใจจากสังคมน่าจะเป็นการจัดกิจกรรม (Event Marketing) อย่างเช่นที่นีเวียเคยเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ผสานความบันเทิงเข้าไว้ด้วยการดึงเอาพรีเซ็นเตอร์คนดัง "ลูกเกด" เมทินี กิ่งโพยม มาโชว์อาบน้ำบนรถเคลื่อนที่ ซึ่งสร้างกระแส (Talk of the Town) และดึงความสนใจจากทุกคนที่พบเห็น สร้างการรับรู้ และจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี



แบรนด์นีเวียมีการวางแผนการตลาดของทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์นีเวียในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่การสร้างนวัตกรรมใหม่สินค้า การออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง รูปแบบการใช้สื่อ Above the Line ในแนวกว้างแบบแมสมีเดียทั้งหมด ตั้งแต่ป้ายโฆษณากลางแจ้ง การออกภาพยนตร์โฆษณา การลงโฆษณาในสื่อนิตยสาร และสิ่งพิมพ์ต่างๆ คิดเป็นงบทางการตลาดส่วนนี้ 10 ล้านบาทขึ้นไปต่อผลิตภัณฑ์ต่อปี



และยังมีการเลือกใช้กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดกิจกรรมที่เป็น Below the Line รวมถึงการจัดรายการส่งเสริมการขาย การออกคาราวานโรดโชว์แจกสินค้าตัวอย่างเพื่อให้เกิดการทดลองใช้
นีเวียทำกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม (CRM : Customer Ralationship Management) อย่างจริงจัง เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กร แบรนด์ กับร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ตั้งแต่รายเล็กถึงใหญ่ทั่วประเทศ
ปัจจุบันมีการผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดระดับแมส และใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยการเข้าเป็นสปอนเซอร์การประกวดต่างๆ



การเปิดตลาดใหม่เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาด โดยเริ่มต้นทำตลาดในกลุ่มเครื่องสำอางกลุ่มผู้ชายอย่างจริงจัง ซึ่งสร้างยอดขายได้ประมาณ 5% ของกลุ่ม



สร้างช่องทางจัดจำหน่ายสู่ตลาดต่างจังหวัด โดยการพ่วงไปกับวงดนตรีลูกทุ่ง หรือหมอลำ ช่วยนำสินค้าและแบรนด์เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนต่างจังหวัดได้ง่าย โดยจะสอดแทรกกิจกรรมที่มีผลิตภัณฑ์ของนีเวียเข้ามาเกี่ยวข้องคือ กลุ่ม Skin Care ทั้งครีม และโลชั่นทาเพื่อผิวขาวและทากันผิวแห้ง



ปัจจุบันไบเออร์สด๊อฟ (ประเทศไทย) หรือนีเวีย (ประเทศไทย) มีรายได้รวม 2,000 ล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าที่ทำรายได้สูงสุดได้แก่ กลุ่มถนอมผิวกาย เติบโตภายใต้แนวคิดและการทำตลาดที่มีความเคลื่อนไหวเร็วและต่อเนื่อง ช่วยกระตุ้นยอดขาย รักษาส่วนแบ่งตลาดเดิม และสร้างตลาดใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง


ไม่มีความคิดเห็น: